TH | EN
เกี่ยวกับคณะ
ประวัติคณะเศรษฐศาสตร์
คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการเปิดสอนนักศึกษาตั้งแต่ปีการศึกษา 2507 เป็นต้นมา ซึ่งพัฒนามาจากภาควิชาเศรษฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต่อมาได้รับอนุมัติให้จัดตั้งเป็น คณะเศรษฐศาสตร์ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2535 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายการศึกษาขั้นปริญญาทางการศึกษาออกสู่ภูมิภาคให้สอดคล้องกับ นโยบายของรัฐบาลในการจัดตั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตามแผนพัฒนาภาคเหนือ ตลอดจนเป็นแหล่งการวิจัยและการบริการวิชาการแก่สังคม
แผนกลยุทธ์คณะเศรษฐศาสตร์ 2566-2568
แผนกลยุทธ์คณะเศรษฐศาสตร์ 2565-2568
วิสัยทัศน์คณะเศรษฐศาสตร์
สถาบันชั้นนำ ที่สร้างองค์ความรู้ เพื่อการมีส่วนร่วมพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม อย่างยั่งยืน
ค่านิยม
มุ่งมั่น รอบรู้ สู่ความยั่งยืน
วัฒนธรรมองค์กร
ร่วมด้วย ช่วยกัน
อัตลักษณ์บัณฑิต
รอบรู้และสร้างสรรค์ คู่คุณธรรม นำสู่สากล
พันธกิจ
การศึกษา : ผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ
การวิจัย : สร้างงานวิจัยที่เป็นเลิศเพื่อการมีส่วนร่วมพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
การบริการวิชาการ : เผยแพร่องค์ความรู้ทางเศรษฐศาสตร์และให้คำปรึกษาแก่สาธารณะเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน
สมรรถนะหลัก
ความสามารถในการบูรณาการ ความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐมิติและการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืนกับศาสตร์สาขาวิชาอื่นเพื่อสร้างนวัตกรรมทางการศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการ
ความสามารถในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการศึกษา การวิจัย และการบริการวิชาการกับองค์กรชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ
ความสามารถในการประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคม
เป้าหมายการบรรลุวิสัยทัศน์คณะเศรษฐศาสตร์
ผลการจัดอันดับ QS World University Ranking by Subject ด้าน Economics & Econometrics
ปี พ.ศ. 2566 อันดับที่ 451-500
ปี พ.ศ. 2568 อันดับที่ 251-300
Socio-economic Impact ของโครงการที่ดำเนินการในพื้นที่ภาคเหนือ
ปี พ.ศ. 2565 มูลค่า 75 ล้านบาท
ปี พ.ศ. 2566 มูลค่า 105 ล้านบาท
ปี พ.ศ. 2567 มูลค่า 135 ล้านบาท
ปี พ.ศ. 2568 มูลค่า 165 ล้านบาท
ผลการประเมินคุณภาพองค์กร
ปี พ.ศ. 2564 EdPEx300 (คะแนนมากกว่า 300)
ปี พ.ศ. 2566 TQC (คะแนนมากกว่า 350)
ปี พ.ศ. 2568 TQC+ : Innovation (คะแนนมากกว่า 450)
ผลการจัดอันดับ QS World University Ranking by Subject ด้าน Economics & Econometrics
ปี พ.ศ. 2568 อันดับที่ 251-300
Socio-economic Impact ของโครงการที่ดำเนินการในพื้นที่ภาคเหนือ
ปี พ.ศ. 2565-2568 มูลค่า 165 ล้านบาท
ผลการประเมินคุณภาพองค์กร
ปี พ.ศ. 2564 EdPEx300 (คะแนนมากกว่า 300)
ปี พ.ศ. 2566 TQC (คะแนนมากกว่า 350)
ปี พ.ศ. 2568 TQC+ : Innovation (คะแนนมากกว่า 450)
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์คณะเศรษฐศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-2568
ยุทธศาสตร์ที่ 1: ด้านการสร้างองค์ความรู้ด้านวิชาการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากลให้กับประเทศ
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
ผลการจัดอันดับ QS World University Ranking เพิ่มขึ้น
เป้าประสงค์ (Goal)
ชื่อเสียงทางวิชาการ (academic reputation)
ชื่อเสียงของนายจ้าง (employee reputation)
ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน
เป้าประสงค์ (Goal)
ร้อยละของผู้เรียนระดับปริญญาตรีที่สำเร็จการศึกษาตามรอบระยะเวลาหลักสูตร
ร้อยละการได้งานทำของบัณฑิตระดับปริญญาตรี
ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
จำนวนหลักสูตรหรือกระบวนวิชาใหม่ที่มีการบูรณาการหลายศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 2: ด้านการสร้างองค์ความรู้วิจัยทางเศรษฐศาสตร์เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
พัฒนางานวิจัยเพื่อตอบโจทย์เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDG) และสร้างชื่อเสียงด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับคณะ
เป้าประสงค์ (Goal)
มูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดจากโครงการวิจัยด้าน SDG
งานวิจัยมีคุณภาพมากขึ้น มุ่งเน้นผลิตผลงานตีพิมพ์ Q1-Q2 สาขา Economics & Econometrics
เป้าประสงค์ (Goal)
สัดส่วนผลงานตีพิมพ์ Q1 Q2 ต่อผลงานตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศ
เพื่อเพิ่มคะแนน QS Ranking ในส่วนงานวิจัย (ยกระดับ QS Ranking สาขา Economics & Econometrics) สร้างการยอมรับในสังคม
เป้าประสงค์ (Goal)
จำนวน Citation/Paper สาขา Economics & Econometrics
จำนวน Citation จาก QS Ranking สาขา Economics & Econometrics
คะแนน H5 - Index
คะแนน H-Index จาก QS Ranking สาขา Economics & Econometrics
ยุทธศาสตร์ที่ 3: ด้านบริการวิชาการที่เกิดประโยชน์แก่สังคม
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
สร้างมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโครงการบริการวิชาการ
เป้าประสงค์ (Goal)
มูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจทางด้านบริการวิชาการ
สร้างรายได้จาก New Business Model
เป้าประสงค์ (Goal)
จำนวนรายได้
ยุทธศาสตร์ที่ 4: ด้านการบริหารจัดการที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์
สร้างระบบการบริหารจัดการที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
เป้าประสงค์ (Goal)
ผลการประเมินคุณภาพองค์กร
ยุทธศาสตร์ที่ 1: ด้านการสร้างองค์ความรู้ด้านวิชาการเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในระดับสากลให้กับประเทศ
ยุทธศาสตร์ที่ 2: ด้านการสร้างองค์ความรู้วิจัยทางเศรษฐศาสตร์เชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 3: ด้านบริการวิชาการที่เกิดประโยชน์แก่สังคม
ยุทธศาสตร์ที่ 4: ด้านการบริหารจัดการที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืน
ยุทธศาสตร์ที่ 5: ด้านการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้มิติใหม่ มุ่งสู่การบรรลุความสำเร็จตามวิสัยทัศน์